23ธ.ค.58

กิจกรรมการเรียนการสอนชั้นมัธยมศึกษาปีที่๒
จิตศึกษา
วันนี้ครูทำเรื่องการสื่อสาร โดยครูส่งสัญญาณไปยังนักเรียนที่นั่งข้างๆด้วยการบีบมือตามจำนวนที่ครูกำหนด และส่งต่อไปจนคนสุดท้าย เมื่อครบแล้วครูจะถามว่าครูส่งไปจำนวนเท่าไร
                จากนั้นครูพูดคุยเกี่ยวกับข่าวที่ได้ดูมา เรื่องการพาดหัวข่าวที่เกินจริง ซึ่งถือว่าเป็นการสื่อสารที่ไม่ดี ครูให้นักเรียนยกตัวอย่างการสื่อสารว่าแบบใดดีแบบใดไม่ดี และยังพูดคุยเกี่ยวกับกฎหมายเกี่ยวกับการสื่อสาร และให้นักเรียนไปค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับประโยชน์ของการสื่อสาร
ในช่วงกิจกรรมการเรียนการสอน มีเด็กสองคนสำหรับชั้นม.๒ ที่รู้สึกสนใจจึงได้เข้าไปพูดคุย
                ๑.พี่ออดี้ สังเกตว่าจะไม่ทำงานงานทันทีที่ครูสั่ง จะทำก็ต่อเมื่อตนเองอยากทำ ส่วนใหญ่จะชอบนอน ไม่ค่อยพูด ชอบวาดภาพ และชอบอ่านหนังสือทุกประเภท ยกเว้นหนังสือเรียน
                ๒. พี่เหน่ง เกิดอุบัติเหตุตอนเรียนอยู่ชั้นอนุบาล สังเกตว่าถึงแม้เขาจะมีแขนข้างเดียว แต่ก็ไม่เป็นอุปสรรคต่อการเรียน เขามีความพยายามที่จะทำทุกอย่างด้วยตัวของเขาเอง สำหรับการเรียนถ้าทำได้เขาก็จะทำถ้าทำไม่ได้ก็ไม่ทำ เขามีความพยายามที่จะใช้ชีวิตให้เป็นปกติ เพื่อนก็คอยช่วยเหลือไม่มีใครเอาส่วนที่เป็นปมของเขามาล้อ

การสอนวิชาภาษาไทย เรื่องประโยค
                วันนี้ได้เห็นการสอนวิชาภาษาไทยเป็นครั้งแรก แปลกจากที่โรงเรียนทั่วไปสอน คือ ครูจะไม่บอกเด็กตรงๆว่าประโยคนี้เป็นประโยคประเภทใด แต่ครูจะใช้คำถามให้เด็กได้คิดและตัดสินใจเองว่า ประโยคที่เห็นเป็นประโยคประเภทใด

ช่วงบ่าย การทดลองวิทยาศาสตร์
                                                            สกัด DNA จากมะเขือเทศ


                                                            เสียงดนตรีจากผลไม้


                                                                       แป้งข้าวโพดจอมพลัง
สิ่งที่ได้เรียนรู้เพิ่มเติมในวันนี้

                AAR เป็นการพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกัน ว่าผลหลังสอนเป็นอย่างไร สะท้อนความคิดเห็นหลังสอนที่ตนเองได้ทำว่าดีอย่างไร ส่วนไหนที่ยังต้องแก้ไข และเป็นการรับฟังข้อเสนอแนะของผู้ที่มาร่วมสังเกตการสอนของเราด้วย ทั้งยังเป็นการร่วมกันคิดหาวิธีการสอนที่ดีขึ้น
                BAR เป็นการเตรียมการสอนร่วมกันก่อนที่จะสอน
   SL เป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้จากประสบการณ์ ความสำเร็จหรือความล้มเหลวจากหน้างานของกันและกัน เน้นการอ๓ปรายร่วมกันอย่างสร้างสรรค์ โดยมีเจตนาที่ที่ต่อกัน ทำให้งานพัฒนาขึ้น หรือเด็กๆได้รับการพัฒนา อาจทำป็นคู่ หรือกลุ่มย่อยและกลุ่มใหญ่ทั้งองค์กร
Lesson Study คือ กระบวนการร่วมกันพัฒนากิจกรรมการสร้างการเรียนรู้ของกลุ่มครู

สรุป PBL ม.ต้น
ม.๑         ข้าว ย้ายข้าว ถอนผักแว่น
                ผัก
                การสร้างคลิปสร้างสรรค์
ม.๒        โรคในน้ำแข็ง โรคจากการใช้เทคโนโลยี
สาเหตุการเกิดโรค

                ม.๓         การสมัครเรียนต่อ ครูเป็นผู้ดำเนินการเรื่องเอกสารการสมัครเรียนให้

1 ความคิดเห็น: