สิ่งที่ประทับใจ
กิจกรรมที่ประทับใจในสัปดาห์นี้เห็นความตั้งใจของพี่ๆในการลงมือทำเส้นขนมจีน ถึงแม้จะออกมาไม่สำเร็จแต่พี่ๆก็ไม่ละความพยายาม ค้นคิดวิธีที่จะทำให้ออกมาสำเร็จ
ป.๕
เป้าหมายรายสัปดาห์ : เข้าใจและตระหนักถึงสาเหตุปัญหาของเด็กนักเรียนและสามารถบอกความหมายและชนิดและหน้าที่ของคำอุทานได้และสามารถนำความรู้เรื่องคำอุทานไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ มีนิสัยรักการอ่านมีมารยาทในการอ่านฟัง พูด และเขียน
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
๕
๑๓ – ๑๖
มิ.ย.
๒๕๕๙
|
วรรณกรรมเรื่อง : น้องแป้ง ตอน ๕
หลักภาษา : ชนิดของคำ
(คำอุทาน)
Key Questions :
-นักเรียนเห็นอะไรจากการที่ไซม่อนนำน้องแป้งไปในทุกที่ที่เขาไป
-นักเรียนจะนำคำอุทานไปใช้อย่างไร
เครื่องมือคิด :
- Show and Share
การนำเสนอชิ้นงาน เกี่ยวกับเรื่องที่ศึกษา
- Brainstorms
การระดมสมอง การสืบค้นข้อมูลและนำเสนอ
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- ห้องเรียน
- หนังสือน้องแป้ง ตอน ๕
-บัตรคำ
-ห้องสมุด
-อินเตอร์เน็ต
|
วันจันทร์
ชง : นักเรียนอ่านวรรณกรรมโดยการอ่านในใจ
เชื่อม : ครูตั้งคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่อ่านโดยให้สอดรับกับพฤติกรรมสมอง ดังนี้
จำ : ให้นักเรียนเรียงลำดับเหตุการณ์ของเรื่อง,บอกชื่อตัวละคร,
เข้าใจ : นักเรียนช่วยกันสรุปเนื้อเรื่องหรือข้อคิดที่ได้จากเรื่อง
วิเคราะห์/สังเคราะห์ : นักเรียนช่วยกันวิเคราะห์/สังเคราะห์เหตุการณ์ ลักษณะนิสัยของตัวละครแต่ละตัว ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น
นำไปใช้ : นักเรียนเทียบเคียงเรื่องราวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในวรรณกรรมที่อ่านกับเหตุการณ์ปัจจุบัน
ประเมินค่า : นักเรียนคิดว่า การกระทำของตัวละครเหมาะสมหรือไม่ เหตุการณ์ต่อไปจะเป็นอย่างไร
สร้างสรรค์ : นักเรียนแต่ละคนสรุปความเข้าใจจากเรื่องราวในรูปแบบต่างๆ(แต่งเรื่องใหม่,แต่งตอนจบใหม่,วาดภาพประกอบฉาก,การ์ตูนช่อง,ชาร์ตภาพ ฯลฯ)
เชื่อม : นักเรียนแต่งตอนจบใหม่
-นักเรียนนำเสนอและอภิปรายร่วมกัน
วันอังคาร
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด “เมื่อนักเรียนมีการ(ตกใจ ดีใจเล็กน้อย เสียใจ กลัวงู)นักเรียนชอบพูดคำไหน
คำเหล่านี้เรียกว่าอะไร?”
เชื่อม : นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการแสดงของเพื่อน
ใช้ : ครูให้นักเรียนแสดงบทบาทสมติประกอบเหตุการณ์ที่มีคำอุทานตามสถานการณ์ที่ครูกำหนดให้
วันพุธ
ชง : นักเรียนแบ่งกลุ่มศึกษาเรื่องคำอุทาน(รูปแบบคำอุทาน การจัดหมวดหมู่ และบันทึกลงสมุด
ใช้: นักเรียนร่วมกันสร้างสรรค์บทละครสั้นหรือรายการโทรทัศน์ เพื่อถ่ายทอดความรู้เรื่องคำอุทาน
-นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอละครสั้น และร่วมอภิปรายร่วมกัน
วันพฤหัสบดี
ชง :ครูและนักเรียนร่วมทบทวนความรู้เรื่องคำอุทาน
เชื่อม : นักเรียนสรุปความเข้าใจ ผ่าน Mind mapping
ใช้: นักเรียนทำใบงาน
|
ภาระงาน
- การอ่านวรรณกรรมเรื่อง น้องแป้ง ตอน ๕
- การพูดและเขียนเพื่อบอก
ความรู้สึกของตนเองต่อตัวละครที่ชอบในวรรณกรรม
- การพูดอธิบายลักษณะตัวละคร แสดงความคิดเห็นและตอบคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่อ่าน
- การบอกข้อคิดจากเรื่องที่อ่านได้และสามารถนำข้อคิดไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้
- การสรุปความเข้าใจในรูปแบบแต่งตอนจบใหม่
- การแสดงบทบาทสมติประกอบเหตุการณ์ที่มีคำอุทานตามสถานการณ์ที่ครูกำหนดให้
- การศึกษาเรื่องคำอุทาน
- การคิดบทละครสั้นและซ้อมการแสดง
- การนำเสนอ
ชิ้นงาน
- สรุปความเข้าใจจากเรื่องที่อ่านในรูปแบบแต่งตอนจบใหม่
- บทละครสั้น /แสดงละครสั้น
- Mind mapping
-ใบงาน
|
ความรู้ : รู้และเข้าใจและสามารถบอกความหมายและชนิดและหน้าที่ของคำอุทานได้และสามารถนำความรู้เรื่องคำอุทานไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ มีนิสัยรักการอ่านมีมารยาทในการอ่านฟัง พูด และเขียน
ทักษะ :
ทักษะการสื่อสาร
- อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่มวางแผนและจัดทำชิ้นงานได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
พร้อมนำเสนอด้วยการเล่าหรือเขียนบันทึกได้
ทักษะการคิด
- การคิดวิเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้
- การคิดเชื่อมโยงเรื่องที่อ่านกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
-การคิดแก้ไขปัญหาจากการทำกิจกรรม
- การคิดสร้างสรรค์จากการออกแบบสร้างสรรค์ชิ้นงานและบทละคร
- การคิดวิเคราะห์สิ่งที่เกิดขึ้นจากบทความ รวมทั้งสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้
ทักษะการเรียนรู้
- การวางแผนทำชิ้นงานสอดคล้องของเนื้อหาและ กิจกรรมที่ได้เรียนรู้
- มีความกระตือรือร้นและลงมือทำสิ่งที่ได้เรียนรู้ด้วยตนเอง
คุณลักษณะ :
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- มีความรับผิดชอบ กระตือรือร้นในการทำงาน
- คิดสร้างสรรค์ชิ้นงาน
- กล้าพูดกล้าแสดงออก
|
ภาพกิจกรรม




ชิ้นงาน


บันทึกหลังสอน
สัปดาห์นี้พี่ป.๕ได้อ่าวรรณกรรมน้องแป้งตอนที่ ๕ โดยการแบ่งหน้าให้ให้อ่านเป็นกลุ่มในใจ และให้ช่วยกันเล่าถึงตอนที่กลุ่มของตนเองได้ จากนั้นให้สรุปความเข้าใจเป็นการ์ตูนช่อง สืบเนื่องจากสัปดาห์ที่เเล้วพี่ๆเรียนชนิดของคำทั้ง๗ ชนิด และได้สรุปความเข้าใจโดยการตัดต่อใน iMovie แต่ทำไม่เสร็จจึงได้ให้มาทำต่อในสัปดาห์นี้ จนสามารถทำเสร็จเกือบทุกกลุ่ม แต่ยังไม่สำเร็จตามทีแต่ละกลุ่มได้ตั้งเป้าหมายไว้ แต่ภาพรวามถือว่าพี่ป.๕ มีความรู้และเข้าใจในเรื่องชนิดของคำ และสามารถนำมาใช้ในการสร้างสรรค์ชิ้นงานผ่านโปรแกรมiMovie ได้
ป.๖
เป้าหมายรายสัปดาห์ : เข้าใจวิธีการเล่นอีกตักเป็นการละเล่นของไทยใช้เม็ดมะขามเท่าๆกัน ห่อใบไม้เป็นรูปช้อนสำหรับตัก ในการตักจะต้องตักทีละเม็ด หากกระเทือนเม็ดอื่นจะหมดสิทธิในการเล่นและสามารถบอกความหมายและชนิดและหน้าที่ของคำอุทานได้และสามารถนำความรู้เรื่องคำอุทานไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ มีนิสัยรักการอ่านมีมารยาทในการอ่านฟัง พูด และเขียน
Week
Input
Process
Output
Outcome
๕
๑๓ – ๑๖
มิ.ย.
๒๕๕๙
วรรณกรรมเรื่อง : เมื่อคุณตาคุณยายยังเด็ก ตอน อีตัก
หลักภาษา :
ชนิดของคำ
(คำอุทาน)
Key Questions :
-นักเรียนรู้จักการละเล่นใดบ้าง
-นักเรียนเคยใช้คำอุทานใดบ้างในชีวิตประจำวัน
เครื่องมือคิด :
- Show and Share
การนำเสนอชิ้นงาน เกี่ยวกับเรื่องที่ศึกษา
- Brainstorms
การระดมสมอง การสืบค้นข้อมูลและนำเสนอ
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- ห้องเรียน
- บัตรคำ
-ห้องสมุด
-internet
วันจันทร์
ชง : นักเรียนอ่านวรรณกรรมโดยการอ่านในใจ
เชื่อม : ครูตั้งคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่อ่านโดยให้สอดรับกับพฤติกรรมสมอง ดังนี้
จำ : ให้นักเรียนเรียงลำดับเหตุการณ์ของเรื่อง,บอกชื่อตัวละคร,
เข้าใจ : นักเรียนช่วยกันสรุปเนื้อเรื่องหรือข้อคิดที่ได้จากเรื่อง
วิเคราะห์/สังเคราะห์ : นักเรียนช่วยกันวิเคราะห์/สังเคราะห์เหตุการณ์ ลักษณะนิสัยของตัวละครแต่ละตัว ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น
นำไปใช้ : นักเรียนเทียบเคียงเรื่องราวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในวรรณกรรมที่อ่านกับเหตุการณ์ปัจจุบัน
ประเมินค่า : นักเรียนคิดว่า การกระทำของตัวละครเหมาะสมหรือไม่ เหตุการณ์ต่อไปจะเป็นอย่างไร
สร้างสรรค์ : นักเรียนแต่ละคนสรุปความเข้าใจจากเรื่องราวในรูปแบบต่างๆ(แต่งเรื่องใหม่,แต่งตอนจบใหม่,วาดภาพประกอบฉาก,การ์ตูนช่อง,ชาร์ตภาพ ฯลฯ)
เชื่อม : นักเรียนแต่งตอนจบใหม่
-นักเรียนนำเสนอและอภิปรายร่วมกัน
วันอังคาร
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่าทางมะพร้าวสามารถนำไปใช้ประโยชน์อะไรได้บ้าง?”
เชื่อม : นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็น
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด “เมื่อนักเรียนมีการ(ตกใจ ดีใจเล็กน้อย เสียใจ กลัวงู)นักเรียนชอบพูดคำไหน
คำเหล่านี้เรียกว่าอะไร?”
เชื่อม : นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการแสดงของเพื่อน
ใช้ : ครูให้นักเรียนแสดงบทบาทสมติประกอบเหตุการณ์ที่มีคำอุทานตามสถานการณ์ที่ครูกำหนดให้
วันพุธ
ชง : นักเรียนแบ่งกลุ่มศึกษาเรื่องคำอุทาน(รูปแบบคำอุทาน การจัดหมวดหมู่ และบันทึกลงสมุด
ใช้: นักเรียนร่วมกันสร้างสรรค์บทละครสั้นหรือรายการโทรทัศน์ เพื่อถ่ายทอดความรู้เรื่องคำอุทาน
-นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอละครสั้น และร่วมอภิปรายร่วมกัน
วันพฤหัสบดี
ชง :ครูและนักเรียนร่วมทบทวนความรู้เรื่องคำอุทาน
เชื่อม : นักเรียนสรุปความเข้าใจ ผ่าน Mind mapping
ใช้: นักเรียนทำใบงาน
ภาระงาน
- การอ่านวรรณกรรมเรื่อง เมื่อคุณตาคุณยายยังเด็ก ตอน อีตัก
- การพูดและเขียนเพื่อบอก
ความรู้สึกของตนเองต่อตัวละครที่ชอบในวรรณกรรมเรื่องเมื่อคุณตาคุณยายยังเด็ก ตอน อีตัก
- การพูดอธิบายลักษณะตัวละคร แสดงความคิดเห็นและตอบคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่อ่าน
- การบอกข้อคิดจากเรื่องที่อ่านได้และสามารถนำข้อคิดไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้
- การสรุปความเข้าใจในรูปแบบแต่งตอนจบใหม่
- การแสดงบทบาทสมติประกอบเหตุการณ์ที่มีคำอุทานตามสถานการณ์ที่ครูกำหนดให้
- การศึกษาเรื่องคำอุทาน
- การคิดบทละครสั้นและซ้อมการแสดง
- การนำเสนอ
ชิ้นงาน
- สรุปความเข้าใจจากเรื่องที่อ่านในรูปแบบแต่งตอนจบใหม่
- บทละครสั้น /แสดงละครสั้น
- Mind mapping
-ใบงาน
ความรู้ : รู้และเข้าใจสามารถบอกความหมายและชนิดและหน้าที่ของคำอุทานได้และสามารถนำความรู้เรื่องคำอุทานไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ มีนิสัยรักการอ่านมีมารยาทในการอ่านฟัง พูด และเขียนทักษะ :
ทักษะการสื่อสาร
- อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่มวางแผนและจัดทำชิ้นงานได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
พร้อมนำเสนอด้วยการเล่าหรือเขียนบันทึกได้
ทักษะการคิด
- การคิดวิเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้
- การคิดเชื่อมโยงเรื่องที่อ่านกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
-การคิดแก้ไขปัญหาจากการทำกิจกรรม
- การคิดสร้างสรรค์จากการออกแบบสร้างสรรค์ชิ้นงานและบทละคร
- การคิดวิเคราะห์สิ่งที่เกิดขึ้นจากบทความ รวมทั้งสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้
ทักษะการเรียนรู้
- การวางแผนทำชิ้นงานสอดคล้องของเนื้อหาและ กิจกรรมที่ได้เรียนรู้
- มีความกระตือรือร้นและลงมือทำสิ่งที่ได้เรียนรู้ด้วยตนเอง
คุณลักษณะ :
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- มีความรับผิดชอบ กระตือรือร้นในการทำงาน
- คิดสร้างสรรค์ชิ้นงาน
- กล้าพูดกล้าแสดงออก
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
๕
๑๓ – ๑๖
มิ.ย.
๒๕๕๙
|
วรรณกรรมเรื่อง : เมื่อคุณตาคุณยายยังเด็ก ตอน อีตัก
หลักภาษา :
ชนิดของคำ
(คำอุทาน)
Key Questions :
-นักเรียนรู้จักการละเล่นใดบ้าง
-นักเรียนเคยใช้คำอุทานใดบ้างในชีวิตประจำวัน
เครื่องมือคิด :
- Show and Share
การนำเสนอชิ้นงาน เกี่ยวกับเรื่องที่ศึกษา
- Brainstorms
การระดมสมอง การสืบค้นข้อมูลและนำเสนอ
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- ห้องเรียน
- บัตรคำ
-ห้องสมุด
-internet
|
วันจันทร์
ชง : นักเรียนอ่านวรรณกรรมโดยการอ่านในใจ
เชื่อม : ครูตั้งคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่อ่านโดยให้สอดรับกับพฤติกรรมสมอง ดังนี้
จำ : ให้นักเรียนเรียงลำดับเหตุการณ์ของเรื่อง,บอกชื่อตัวละคร,
เข้าใจ : นักเรียนช่วยกันสรุปเนื้อเรื่องหรือข้อคิดที่ได้จากเรื่อง
วิเคราะห์/สังเคราะห์ : นักเรียนช่วยกันวิเคราะห์/สังเคราะห์เหตุการณ์ ลักษณะนิสัยของตัวละครแต่ละตัว ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น
นำไปใช้ : นักเรียนเทียบเคียงเรื่องราวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในวรรณกรรมที่อ่านกับเหตุการณ์ปัจจุบัน
ประเมินค่า : นักเรียนคิดว่า การกระทำของตัวละครเหมาะสมหรือไม่ เหตุการณ์ต่อไปจะเป็นอย่างไร
สร้างสรรค์ : นักเรียนแต่ละคนสรุปความเข้าใจจากเรื่องราวในรูปแบบต่างๆ(แต่งเรื่องใหม่,แต่งตอนจบใหม่,วาดภาพประกอบฉาก,การ์ตูนช่อง,ชาร์ตภาพ ฯลฯ)
เชื่อม : นักเรียนแต่งตอนจบใหม่
-นักเรียนนำเสนอและอภิปรายร่วมกัน
วันอังคาร
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่าทางมะพร้าวสามารถนำไปใช้ประโยชน์อะไรได้บ้าง?”
เชื่อม : นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็น
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด “เมื่อนักเรียนมีการ(ตกใจ ดีใจเล็กน้อย เสียใจ กลัวงู)นักเรียนชอบพูดคำไหน
คำเหล่านี้เรียกว่าอะไร?”
เชื่อม : นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการแสดงของเพื่อน
ใช้ : ครูให้นักเรียนแสดงบทบาทสมติประกอบเหตุการณ์ที่มีคำอุทานตามสถานการณ์ที่ครูกำหนดให้
วันพุธ
ชง : นักเรียนแบ่งกลุ่มศึกษาเรื่องคำอุทาน(รูปแบบคำอุทาน การจัดหมวดหมู่ และบันทึกลงสมุด
ใช้: นักเรียนร่วมกันสร้างสรรค์บทละครสั้นหรือรายการโทรทัศน์ เพื่อถ่ายทอดความรู้เรื่องคำอุทาน
-นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอละครสั้น และร่วมอภิปรายร่วมกัน
วันพฤหัสบดี
ชง :ครูและนักเรียนร่วมทบทวนความรู้เรื่องคำอุทาน
เชื่อม : นักเรียนสรุปความเข้าใจ ผ่าน Mind mapping
ใช้: นักเรียนทำใบงาน
|
ภาระงาน
- การอ่านวรรณกรรมเรื่อง เมื่อคุณตาคุณยายยังเด็ก ตอน อีตัก
- การพูดและเขียนเพื่อบอก
ความรู้สึกของตนเองต่อตัวละครที่ชอบในวรรณกรรมเรื่องเมื่อคุณตาคุณยายยังเด็ก ตอน อีตัก
- การพูดอธิบายลักษณะตัวละคร แสดงความคิดเห็นและตอบคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่อ่าน
- การบอกข้อคิดจากเรื่องที่อ่านได้และสามารถนำข้อคิดไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้
- การสรุปความเข้าใจในรูปแบบแต่งตอนจบใหม่
- การแสดงบทบาทสมติประกอบเหตุการณ์ที่มีคำอุทานตามสถานการณ์ที่ครูกำหนดให้
- การศึกษาเรื่องคำอุทาน
- การคิดบทละครสั้นและซ้อมการแสดง
- การนำเสนอ
ชิ้นงาน
- สรุปความเข้าใจจากเรื่องที่อ่านในรูปแบบแต่งตอนจบใหม่
- บทละครสั้น /แสดงละครสั้น
- Mind mapping
-ใบงาน
|
ความรู้ : รู้และเข้าใจสามารถบอกความหมายและชนิดและหน้าที่ของคำอุทานได้และสามารถนำความรู้เรื่องคำอุทานไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ มีนิสัยรักการอ่านมีมารยาทในการอ่านฟัง พูด และเขียนทักษะ :
ทักษะการสื่อสาร
- อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่มวางแผนและจัดทำชิ้นงานได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
พร้อมนำเสนอด้วยการเล่าหรือเขียนบันทึกได้
ทักษะการคิด
- การคิดวิเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้
- การคิดเชื่อมโยงเรื่องที่อ่านกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
-การคิดแก้ไขปัญหาจากการทำกิจกรรม
- การคิดสร้างสรรค์จากการออกแบบสร้างสรรค์ชิ้นงานและบทละคร
- การคิดวิเคราะห์สิ่งที่เกิดขึ้นจากบทความ รวมทั้งสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้
ทักษะการเรียนรู้
- การวางแผนทำชิ้นงานสอดคล้องของเนื้อหาและ กิจกรรมที่ได้เรียนรู้
- มีความกระตือรือร้นและลงมือทำสิ่งที่ได้เรียนรู้ด้วยตนเอง
คุณลักษณะ :
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- มีความรับผิดชอบ กระตือรือร้นในการทำงาน
- คิดสร้างสรรค์ชิ้นงาน
- กล้าพูดกล้าแสดงออก
|
ภาพกิจกรรม
ชิ้นงาน



บันทึกหลังสอน
สัปดาห์นี้พี่ๆป.๖ได้อ่านวรรณกรรมเรื่องเมื่อคุณตาคุณยาย ตอน อีตัก โดยให้อ่านออกเสียง เมื่ออ่านจบครูใช้คำถามกระตุ้นคิด "พีๆคิดว่าเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับอะไร?" พี่ภูพาน "เรื่องการละเล่นอีตักในสมัยที่คุณาตายังเด็ก" พี่ๆเคยเล่นอีตักไหม?" พี่การ์ฟิวส์ "ไม่เคยครับ"จากนั้นให้สรุปความเข้าใจจากการอ่านและให้แต่งตอนจบใหม่ จากนั้นครูให้พี่ๆเตีรยมอุปกรณ์สำหรับใช้เล่นอีตัก โดยพี่ๆบอกจะใช้เม็ดมะขาม พี่นุ่น"หนูว่าใช้เม็ดหางนกยูงน่าจะได้เพราะมันคล้ายๆเม็ดหน่อยหน่า" จากนั้นทดสอบพี่ๆโดยการเขียนตามคำบอกและให้เลือกคำไปเขียนในตาราง ๙ ช่อง เพื่อเล่นบิงโก จากนั้นจึงเล่นอีตักจากเม็ดหางนกยูงและใช้ใบชะพลูในการตักเม็ด จากนั้นให้พี่ๆแบ่งกลุ่มออกเป็นสามกลุ่ม และส่งตัวเเทนออกไปเขียนชนิดของคำบนกระดานที่ตนรู้จักให้ได้มากที่สุด และให้เลือกชนิดของคำ มาสามชนิดมาเเต่งประโยค จากนั้นให้กลุ่มที่ยังไม่ได้นำเสนอ คือ คำสันธาน คำอุทาน คำบุพบทออกมานำเสนอให้เพื่อนฟัง และจากนั้นให้พี่ๆสรุปความเข้าใจเรื่องชนิดของคำในรูปแบบที่ตนสนใจ สังเกตว่าพี่ป.๖ สนใจเรียนและมีส่วนร่วมในการเรียนการสอนเป็นอย่างมาก
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น